Thursday, September 18, 2008

บันทึกการประชุมปรึกษาหารือพิเศษ ๑๗ ก.ย. ๕๒





บันทึกการประชุมหารือพิเศษ ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอแลนด์ นิวยอร์ค

๑๗ กันยายน ๒๕๕๑ เวลา ๑๓.๐๐ น.


วาระที่ ๑ เรื่องกำหนดจัดงานพระราชทานเพลิงพระศพ(จำลอง) ถวายพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ โดยกำหนดจัดงานถวายพระราชกุศล ที่วัดไทยลองแองเจลิส ในนามสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดงานรับผิดชอบในแผนกต่าง ๆ โดยมีพระราชธรรมวิเทศ เจ้าวาสวัดไทยลอสแองเจลิส เป็นประธานดำเนินการ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทย และเจ้าอาวาสวัดในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยฯ เป็นกรรมการ และขอรับบริจาค จากวัดต่าง ๆ ในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยฯ วัดละไม่ต่ำกว่า ๓๐๐ เหรียญ เพื่อจะได้นำเงินบริจาคนี้เป็นทุนในการดำเนินงาน พิมพ์สูจิบัตรจำนวน ๓,๐๐๐ เล่ม เพื่อแจกจ่ายไปตามวัดที่กำหนดจะจัดงานถวายพระราชกุศลศพ คือ วัดไทยลอสแองเจลิส ๑๐๐๐ เล่ม วัดไทยกรุงวอชิงตัน, ดี.ซี. ๕๐๐ เล่ม วัดธัมมาราม ๕๐๐ เล่ม วัดพุทธาวาส ฮิวสตัน ๕๐๐ เล่ม และวัดอตัมมยตาราม จะได้จัดงานนี้ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ๕๐๐ เล่มในงานพิธีดังกล่าวจะขึ้นในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑เวลา ๐๙.๐๐ น. พระสงฆ์จำนวน ๘๕ รูป ออกรับบิณฑบาตเวลา ๑๐.๐๐ น. พระสงฆ์สมณศักดิ์ ๑๐ รูป สวดพระพุทธมนต์เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ที่มาร่วมงานประมาณ ๑๐๙ รูปเวลา ๑๓.๐๐ น. มีพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์เวลา ๑๔.๐๐ น. พิธีทอดผ้ามหาบังสุกุลหน้าพระฉายาลักษณ์เวลา ๑๔.๓๐ น. พิธีวางดอกไม้จันทน์ที่หน้าพระฉายาลักษณ์ ณ มณฑลพิธีเมรุจำลองรับของที่ระลึก เป็นอันเสร็จพิธี

วาระที่ ๒ เรื่องติดตามการเก็บเอกสารหลักฐานการสร้างวัดต่าง ๆ ในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยฯ
ตามหนังสือที่สำนักงานเลขาธิการได้แจ้งไปตามวัดต่าง ๆ นั้นบัดนี้ได้มีวัดต่างๆ ส่งเอกสารเข้ามาเก็บไว้ที่สำนักงานเลขาธิการบ้างแล้ว และส่งเป็นซีดี.PDF files เข้ามาทางอีเมล์ก็มีทำให้สะดวกในการจัดเก็บอย่างเป็นระบบสืบต่อไป ส่วนวัดไทยที่ยังไม่ได้ส่งก็ขอให้ส่งภายในเดือนตุลาคม นี้

วาระที่ ๓ เรื่องเตรียมความพร้อมในการจัดงานการพัทธสีมาอุโบสถ วัดมงคลเทพมุนี และการจัดประชุมสมัชชาฯสมัยสามัญประจำปี ๒๕๕๒ คณะกรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้ถือโอกาสนี้แวะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมด้านอาคารสถานที่ในการจัดประชุม และเตรียมงานการพัทธสีมา ผลเป็นที่พอใจของคณะกรรมการที่ได้เดินทางมาดูด้วยตนเอง โดยพระครูมงคลธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมงคลเทพมุนี ในฐานะเจ้าภาพสถานที่ได้เปิดโอกาสให้เสนอแนวความคิดและวิธีการในการจัดสถานที่ประชุม รูปแบบการประชุม ตลอดถึงอุปกรณ์ต่าง ๆที่จะต้องเตรียมให้พร้อม เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องโปรเจคเตอร์ พร้อมที่ฉายซีดี. ดี.วี.ดี. ภาพกิจกรรมของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ และแสดงผลงานของวัดต่าง ๆ ในเครือสมัชชาฯ ให้นำแผ่นซีดีมาเปิดให้ผู้ชมที่ร่วมงานในครั้งนี้
ส่วนรูปแบบ และวิธีการประชุมนั้นคณะกรรมการอำนวยการ จะได้ไปหารือกำหนดหัวข้อ และวิธีการต่อไป พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการประชุม เช่นแฟ้มเอกสาร หนังสือสารสงฆ์ไทย หนังสือสูจิบัตร และหนังสืออนุสรณ์ในงานนี้ คณะกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ และทางวัดมงคลเทพมุนีจะได้จัดดำเนินการร่วมกันต่อไป

วาระที่ ๔ เรื่อง การจัดอบรมเสริมความรู้พระธรรมทูต และโครงการธรรมสัญจร
ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี เลขาธิการ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าจะจัดอบรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แก่พระธรรมทูตในด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ(อินเตอร์เน็ต) และจัดอบรมการทำโฮมเพจ การตัดต่อวีดีโอ บันทึกแผ่นซีดี. ดีวีดี. และอบรมโปรแกรมจัดรายการวิทยุ-โทรทัศน์ภาคอินเตอร์เน็ต ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นประมาณวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ เป็นต้นไป โดยจะจัดเป็นช่วง ๆ ตามความสนใจของผู้เข้ารับการอบรมในโปรแกรมนั้น ๆ โดยขออนุมัติที่ประชุมเก็บค่าลงทะเบียนจากผู้เข้ารับการอบรมคนละ ๕๐ เหรียญต่อโปรแกรม/ครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นกองทุนในการบริหารจัดการให้โครงการนี้มีความต่อเนื่องและพัฒนาบุคคลากรของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ต่อไป ส่วนรายละเอียดนั้นจะแจ้งให้สมาชิกได้รับทราบและเปิดรับสมัครเข้ารับการอบรมเร็ว ๆ นี้ ส่วนเรื่องการจัดทำเวปไซด์ของสมัชชาฯ จะได้ดำเนินการฝึกอบรมพระธรรมทูตที่มีความสนใจเป็นพิเศษเข้ามามีส่วนร่วมและได้แบ่งงานกันทำไปบ้างแล้ว ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป
ที่ประชุมเห็นชอบและอนุโมทนา
ส่วนอีกโครงการหนึ่งที่เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว คือโครงการธรรมสัญจร จัดปฏิบัติธรรมนานาชาติ ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดปฏิบัติธรรมแก่ชาวต่างชาติไปตามวัดต่าง ๆ ในเครือสมัชชาสงฆ์ไทยฯ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าอาวาส และพระธรรมทูตที่เป็นวิทยากรได้ร่วมโครงการนี้อย่างดี ขณะนี้ได้มีวัดต่าง ๆ ได้เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว คือ วัดไทยกรุงวอชิงตัน, ดี.ซี. รัฐแมรี่แลนด์ วัดวชิรธรรมปทีป รัฐนิวยอร์ค วัดมงคลเทพมุนี รัฐเพนซิลวาเนีย วัดป่าสันติธรรม รัฐเวอร์จีเนีย วัดมงคลรัตนาราม ฟอร์ท วอลตัน บีช และวัดมงคลรัตนาราม แทมป้า
ซึ่งมีโอกาสขยายวงกว้างจัดให้วัดต่าง ๆ เป็นรูปแบบในการสอนหลักการปฏิบัติในทางพระพุทธศาสนาในหลักสูตร “การเจริญสมาธิภาวนาเพื่อเสริมสุขภาพกายและจิต”
ที่ประชุมเห็นชอบและอนุโมทนาให้ดำเนินการต่อไป

วาระที่ ๕ เรื่องแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการอำนวยการ ให้ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย (ตามตารางที่จัดเป็น Organization Chart) ติดตามและประเมินผลการทำงานแผนกต่าง ๆ ให้โอกาสแก่พระธรรมทูตรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารองค์กรนี้ เช่นมอบหมายให้กรรมการท่านใดท่านหนึ่งรับผิดชอบหน้าที่ใดแล้ว ให้ไปหาทีมงานมาช่วย เป็นการฝึกพระธรรมทูตรุ่นใหม่ที่จะได้รับเลือกเป็นกรรมการอำนวยการในตำแหน่งต่างๆ ต่อไปภายหน้า
พระวิเทศธรรมกวี รองประธานฯ รูปที่ ๒ ได้เสนอว่า น่าจะเปิดโอกาสให้พระธรรมทูตได้แสดงวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาองค์กรโดยให้นำเสนอแนวความคิดแบ่งแผนกการทำงานและหาตัวบุคคลที่รับผิดชอบ แล้วนำเสนอแก่เลขาธิการสมัชชาฯ ภายใน สิ้นปีนี้
ที่ประชุมเห็นชอบและอนุโมทนา

วาระที่ ๖ เรื่องการเตรียมงานประชุมสัมมนาพระธรรมทูตไทย ในงานธรรมสมโภชอายุวัฒนมงคล ๘๔ ปี หลวงตาชี
อนุสนธิในการประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ ๑๗ ที่วัดพรหมคุณาราม อริโซนา พระมหาถนัด อตฺถจารี ในนามประธานกรรมการอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตัน, ดี.ซี. และเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้นำเสนอรูปแบบและวิธีการจัดงานธรรมสมโภชอายุวัฒนมงคล ๘๔ หลวงตาชี ดังรายละเอียดในรายงานการประชุมแล้วนั้น
ในการประชุมครั้งนี้ได้หารือกันถึงรูปแบบและวิธีการจัดงานครั้งนี้ให้ออกมาเหมาะสมกับฐานะของท่านประธานที่ปรึกษาสมัชชาสงฆ์ไทยฯคือหลวงตาชี โดยคณะกรรมการอำนวยการทั้งหมดได้เดินทางไปกราบคารวะหลวงตาชี ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน, ดี.ซี.เพื่อขออนุญาตจัดงานนี้ถวายพระเดชพระคุณในนามสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ซึ่งท่านได้อนุญาต และให้ข้อคิดแนวทางในการปฏิบัติแก่คณะกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ซึ่งจะได้ตั้งคณะกรรมการจัดงานและเตรียมความพร้อมต่อไป
วาระที่ ๗ เรื่องอื่น ๆ เรื่องพระธรรมทูตที่เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพุทธปารมี ต้องการย้ายสังกัดวัด
เนื่องจากพระธรรมทูต ๒ รูปที่รับนิมนต์มาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพุทธปารมี แต่เนื่องจากวัดถูกยุบไป เจ้าอาวาสพร้อมด้วยลูกวัดจึงไปขออาศัยจำพรรษาอยู่ที่วัดพุทธเมตตาธรรม แต่เนื่องจากพระธรรมทูตทั้งสองรูปนี้ไม่พอใจที่จะอยู่วัดนี้ต่อไปจึงขอย้ายสังกัดวัด แต่เจ้าอาวาสที่ขอมา(ดร.พระมหาเฉลิม) ไม่ยอมเซ็นต์หนังสืออนุญาตออกไปสังกัดวัดอื่น พระธรรมทูตนั้นจะได้ส่งจดหมายร้องเรียน (ทางอีเมล์) มายังเลขาธิการสมัชชาฯ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และรับทราบข้อมูลอย่างแท้จริง ที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ดังมีรายชื่อต่อไปนี้
1. พระครูศรีวิเทศธรรมคุณ รองเลขาธิการ วัดสุทธาวาส
2. พระมหาสมบุญ สมฺมาปุญฺโญ วัดพระธรรมกาย
3. พระครูวิเทศญาณวิมล วัดพุทธวิปัสสนา
4. พระครูสังฆรักษ์นิคม วรธมฺโม วัดพุทธธัมโม
เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบหาข้อสรุปแล้วรายงานให้ประธานฯรับทราบเป็นลำดับต่อไป

ปิดประชุมเวลา ๑๔.๐๐ น.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home